Kinh nghiệm leo núi Bà Đen Tây Ninh

Toàn cảnh leo núi Bà Đen Tây Ninh 2018 của team

Đầu năm ngày 01/01/2018 team mình có tổ chức đi du lịch leo núi Bà Đen Tây Ninh. Cuộc leo núi nhìn chung là tương đối ổn. Thành viên nhóm của mình có 16 người từ trẻ em 10 tuổi cho đến người già 60 tuổi, thanh niên thì có cả trai đẹp và hot girl. Do không có chuẩn bị kỹ càng cũng như nhóm ko chỉ có thanh niên cường tráng, do đó nhóm mình leo đường chùa cho đơn giản, tuy vậy cũng không kém phần thú vị. Ngay cả khi chọn đường dễ nhất nhưng không phải ai cũng có thể leo tới đỉnh núi, Người già và trẻ em mình chỉ cho leo lên đến trên chùa khoảng 100m (mặc dù mọi người cũng muốn lên nhưng mình là trưởng nhóm nên không cho lên). Mình cũng rất cám ơn nhà tài trợ 1web đã tài trợ cho team.

Sau đây mình chia sẻ 1 vài kinh nghiệm:

Lập kế hoạch:

Đi leo núi Bà Đen Tây Ninh nên đi vào mùa khô cho an toàn, đấy là với trường hợp nhóm các bạn cũng như nhóm mình bao gồm nhiều nhóm tuổi có mức độ sức khỏe khác nhau nên yếu tố an toàn luôn được coi trọng.

Chuẩn bị

Chuẩn bị lúc nào cũng quan trọng nhất vì chúng ta sẽ không biết sẽ cần gì vì đã đi bao giờ đâu mà biết

Thuốc say xe

Do nhóm mình thuê xe du lịch 16 chỗ nên việc đi lại hoàn toàn đơn giản, tuy nhiên một số người bị say xe, mình khuyên nếu ai xác định đi xe du lịch mà say xe thì phải chuẩn bị thuốc chống say xe đầy đủ, để đảm bảo sức khỏe khi leo núi.

Dụng cụ y tế cá nhân

Ví dụ như băng keo cá nhân, bông gạc, nước muối,… Theo mình là cần thiết để sơ cứu khi có bị tai nạn. Mình cũng có mang theo nhưng nhóm mình không ai bị sao cả nên không sử dụng đến, tuy nhiên trên đường leo núi mình có thấy một số bạn bị chấn thương và mình cũng có cho mấy bạn đó một ít băng keo cá nhân (các bạn đó không mang theo).

Giày và tất

Giày thì chắc đa số mọi người đều mang, theo mình nên mang loại giày thể thao bám đường tốt để tránh trượt té. Ngoài ra phải đem theo tất vì di chuyển nhiều cộng với địa hình phức tạp, không đi tất thì giày sẽ ma sát vào chân một thời gian sẽ rất đau.

Nước uống

Do có kinh nghiệm một số lần như đạp xe 200km 1 ngày, leo núi Cấm An Giang, mình có mua 3 thùng nước suối đem đi để mọi người vác lên núi uống. Tuy nhiên một số thanh niên trong nhóm lại tự tin là chỉ cần đem theo 1 bình 500ml nước, nếu bạn định leo núi thì không nên chủ quan vì leo núi rất mệt và mồ hôi ra nhiều, các bạn phải uống nhiều nước. Tất nhiên trên đường leo núi cũng 2, 3 chỗ bán nước và cả đồ ăn nữa nhưng có thể là sẽ đắt hoặc không đúng lúc mình cần

Đồ ăn

Các bạn nên chuẩn bị nhiều đồ ăn nhanh, nhóm của mình leo trong ngày nên không cần đem theo vì nướng này nọ. Ngoài các loại bánh ngọt ăn nhanh cũng cần mua thêm cả các loại đồ mặn như xúc xích vì ăn bánh ngọt nhiều rất ngán. Các bạn cũng đem theo các loại trái cây để lúc nghỉ ngơi ăn.Cũng phải chuẩn bị cả đồ ăn sáng nữa, nhóm mình có chuẩn bị 20 xuất Hamburger để tới nơi ăn sáng, nghỉ ngơi chuẩn bị sau đó leo núi luôn.

Xuất phát

Nên đi sớm để khi tới nơi thời tiết vẫn còn mát thì leo núi sẽ thoải mái hơn, nhóm mình xuất phát vào lúc 5h từ Dĩ An – Bình Dương cách núi Bà Đen cũng đến 100km, phải hơn 8 giờ mới bắt đầu leo lên núi.

Quá trình leo núi

Đường lên đỉnh núi

Đi đường chùa theo được biết là dễ nhất, đường lên thì mát mẻ dễ chịu, thậm chỉ có 1 sỗ chỗ bán đồ ăn uống dọc đường tuy nhiên cũng rất là thú vị.

Đầu tiên các bạn đi lên chùa, chùa nằm ở độ cao khoảng 300m tức chỉ bằng 1/3 đỉnh núi. Đi hoàn toàn bằng bậc thang nên rất là dễ dàng. Sau khi tới chùa, các bạn hỏi đường leo lên đỉnh núi đi đường nào sẽ có người chỉ cho. Về đường đi thì hoàn toàn dễ dàng vì số lượng người đi rất là đông, không sợ bị lạc

Kinh nghiệm lúc leo núi

Đi theo đoàn

Đoàn đông thì có thể chia ra thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhỏ sẽ đi chung với nhau, nếu đi được cả đoàn đông thì càng tốt. Đi theo đoàn để đảm bão lỡ có gì xảy ra thì cũng có thể giúp nhau kịp thời, ngoài ra cũng giúp cuộc leo núi vui hơn vì vừa đi vừa chém gió.

Đi đều

Chúng ta không nên vội vàng làm gì mà nên đi từ từ đều đều sẽ nhanh hơn và không mệt. Đơn giản nếu hì hục leo được 1 đoạn sau đó mệt quá nghỉ 1 thời gian thì cũng không có lợi. Ngoài ra đi đều để có thể chờ cả team đi cùng đặc biệt là các bạn nữ sức yếu

Không nhất thiết phải lên đỉnh núi

Lên đỉnh giống như là một phần thưởng khẳng định sự chinh phục, mình khuyến khích các bạn có mệt thì cũng nên leo lên đỉnh núi để khỏi nuối tiếc. Tuy nhiên 1 số bạn nữ sức yếu nếu ko thể leo tiếp thì có thể không leo tiếp, dọc đường cũng có vài chỗ để dừng chân. Việc bạn cố gắng hết sức mình cũng chính là phần thưởng lớn rồi.

Dưỡng sức để xuống nùi

Tuy xuống núi sẽ đơn giản và nhanh hơn tuy nhiên vẫn phải dưỡng sức và tập trung tình thần, lúc đi xuống do lúc này đã kiệt sức, 2 đùi rất mỏi. Nhất là lúc gần xuống tới nơi, nhiều bạn phải đi lùi (nhìn rất thê thảm). Nếu không thể đi nổi chúng ta có thể đi cáp treo xuống với giá khoảng 80k.

Sau leo núi

Khi xuống tới nơi rồi, mọi người đều sung sướng nhưng không phải vậy đâu. Các bạn ít tập thể thao thì bắp đùi sẽ đau từ 1 – 3 ngày, thậm chí không đi làm được, do đó lập kệ hoạch cũng chừa cả ngày nghỉ ra nhé.